ตอน Guerrilla
marketing การตลาดกองโจรเชิงสร้างสรรค์ทำอย่างไร?
เมื่อวานผมได้แชร์การตลาดแบบกองโจรเหมาะสมกับธุรกิจแบบไหนไปแล้ว
วันนี้ผมมาแชร์ต่อคับ ว่าการตลาดแบบกองโจรเชิงสร้างสรรค์จะมีวิธีการทำอย่างไร
1. กลยุทธ์ไม่โจมตีจุดแข็งของคู่แข่ง แต่ยึดพื้นที่จุดอ่อนของเขาแทน
หลักการที่น่าสนใจข้อหนึ่งของการตลาดแบบกองโจรคือใช้จินตนาการแทนเงินทุน
ด้วยความที่กิจการใหญ่ๆ มักเน้นการโฆษณาเพื่อสร้างกระแสนิยมให้กับผู้บริโภค
แต่ก็มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่มีความต้องการที่แตกต่าง
ซึ่งถ้าผู้ประกอบการสามารถเอาชนะใจพวกเขาด้วยไอเดียที่สร้างสรรค์ได้
ผู้ประกอบการก็สามารถครองส่วนแบ่งตลาดส่วนนี้ได้ไม่ยาก
2.กลยุทธ์ยืดหยุ่นแบบต่อเนื่อง
Hit & Run เป็นอีกคำจำกัดความหนึ่งของการตลาดแบบกองโจร
ซึ่งหมายความว่าสินค้าที่ออกมาต้องโดนใจผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว และกอบโกยผลกำไรให้ได้มากที่สุดในเวลาอันสั้น
และสุดท้ายก็ต้องออกจากตลาดไป
แต่ในความเป็นจริงแล้วจะมีผู้ประกอบการสักกี่คนกันที่ตัดสินใจทำธุรกิจแล้วมีเป้าหมายคือการออกจากตลาด
ยกตัวอย่างวิธีที่ร้านสะดวกซื้อชอบใช้กัน เช่น
เดือนที่แล้วใช้กลยุทธ์ซื้อคู่ถูกกว่า เดือนนี้ใช้การสะสมแสตมป์แลกสินค้า
เดือนหน้าใช้การลดราคาแบบปัดเศษ
ผลที่ตามมาก็คือทำให้ผู้บริโภคที่กำลังจะหมดความสนใจหันกลับมาสนใจสินค้าและบริการ
3.กลยุทธ์ไม่ตัดราคา
แต่ตั้งราคาตามความเหมาะสม
ยกตัวอย่าง
สาหร่ายอบแห้งยี่ห้อหนึ่งเข้าตลาดสู่ตลาดด้วยราคาห่อละ 10 บาท ซึ่งถูกกว่าคู่แข่งที่เป็นขนมขบเคี้ยวด้วยกัน
แม้จะไม่ได้กำไรตามที่คาดหวังในช่วงแรก แต่ด้วยความที่เลือกเจาะกลุ่มลูกค้าถูก
(กลุ่มลูกค้ารักสุขภาพ) ทั้งยังรักษาคุณภาพของสินค้าไว้ภายใต้ราคาที่ไม่แพง
ก็ทำให้สาหร่ายยี่ห้อนี้ติดตลาดในที่สุด
4.กลยุทธ์อย่าบอกว่าคู่แข่งไม่ดี แต่ให้สร้างคุณสมบัติอื่นมาสู้เขาแทน
ระหว่างการพูดบอกลูกค้าว่า
"สินค้าของบริษัท A ไม่ดีหรอก เราลองมาแล้ว
ของเราดีกว่าเยอะ" กับการบอกว่า "สินค้าของบริษัท A ดี แต่สินค้าของเรามีฟังก์ชั่นพิเศษที่แตกต่างออกไป"
ซึ่งการบอกแบบหลังจะดีกว่า เพราะอันแรกดูเป็นการสร้างความคาดหวังให้ลูกค้าว่าสินค้าของเราจะดีกว่า
และแม้ว่าสินค้าของเราไม่ได้ดีกว่าคู่แข่งจริง
อย่างน้อยผู้บริโภคก็จะตระหนักได้ว่าสินค้าของเราก็มีคุณสมบัติอย่างอื่นที่เหนือกว่าเป็นเครื่องกันเหนียวนั่นเอง
เพื่อนๆ
จะเห็นว่าการตลาดกองโจรเชิงสร้างสรรค์ก็มี ซึ่งวิธีการทำก็ง่ายคับ ไม่ซับซ้อน
ที่สำคัญคือลูกค้าจะเกิดความสนใจในสินค้าหรือบริการของเราคับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น