วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การทำธุรกิจ_อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง




    #ไอเดียเงินล้าน#  

ตอน อยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง

จะทำอย่างไรถึงจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง

คุณสามารถมองหาไอเดียธุรกิจใหม่ๆ จากสิ่งของรอบตัวได้ทุกๆ วัน ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้วสิ่งนั้นอาจเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากได้แต่ไม่เคยมีใครคิดจะทำออกมาขายเลยก็เป็นได้ เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันก็เป็นประเภทที่สนใจอยากจะได้ประสบการณ์ใหม่จากสินค้าใหม่ๆ เสมออยู่แล้ว

หลายๆ คนที่ต้องการจะเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรสักอย่าง คำถามแรกสุด น่าจะเป็น จะทำอะไรดี?” บางคนใช้เวลาหาเป็นปีๆ เพื่อที่จะได้คำตอบ ผมมีวิธีดีๆมาแชร์ให้ครับสำหรับคนที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจครับ






1. มองดูตัวเอง
สิ่งแรกที่ควรทำคือ การสำรวจตัวเองก่อน ในแต่ละวัน ตัวเราเองพบเจออะไรบ้าง มีอะไรบ้างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ลองคิดดูนะครับว่า คุณสามารถเอาสิ่งที่พบเจอในแต่ละวันทำเป็นธุรกิจได้นะครับ เห็นไหมครับว่า มันเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก สิ่งที่สำคัญคือ อย่าละเลยตัวเองครับ

2. เปิดโลกให้กว้าง
การพบปะผู้คนมากมาย ได้สื่อสาร ติดต่อพูดแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทัศนคติ ในสิ่งต่างๆ ทำให้เราได้รู้จักคนมากขึ้น และยังได้ความรู้ใหม่ๆอีกด้วย
นอกจากนี้ คนเหล่านั้นยังมีไอเดียดีๆ ที่บางครั้งเรามองข้าม แถมการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ และความรู้ ยังสามารถต่อยอดความคิดเราได้ดีมากๆ เลยนะครับ เพราะคนเราไม่ได้รู้ไปซะทุกอย่าง การพูดคุย ถกเถียงกัน ก็ก่อให้เกิดอะไรใหม่ได้เสมอแหล่ะครับ

3. เป็นผู้ฟังที่ดี
ฟังให้มากกว่าพูด เมื่ออยู่ในวงสนทนา การเป็นผู้ฟังที่ดี จะทำให้เราเก็บเกี่ยวสาระได้มากมาย เรื่องบางเรื่องอาจจะดูไร้สาระ แต่ถ้าคุณลองมองดูดีๆ มันมีสาระอยู่นะครับ เช่นเรื่องต่อไปนี้

เฮ๊ย วันนี้ตอนเช้า ผมนั่ง BTS มา แต่พอตอนจะออกจากสถานี ผมหาบัตร BTS ไม่เจอ หาอยู่ตั้งนาน ที่แท้อยู่ในกระเป๋าเสื้อซะงั้น

จากเหตุการณ์นี้ ดูมันไร้สาระนะครับแต่จริงๆ มันมีสาระ ซึ่งสาระมันอยู่ที่ว่า มีคนที่หาบัตร BTS ไม่เจออยู่จริง มันน่าจะมีวิธีแก้นะครับ เช่น ทำเคสโทรศัพท์มือถือ ที่มีช่องใส่บัตร BTS อยู่ด้านหลัง คนสมัยนี้ มือถือนี่จำเป็นยิ่งกว่ากระเป๋าเงินซะอีก แถมเก๋ดีอีกด้วยนะครับ สาระและแรงบันดาลใจ มันก็อยู่รอบๆตัวเรานั่นแหล่ะ เพียงแต่ว่า เราจะสังเกตมันรึเปล่าเท่านั้นเองนะครับ

4. จดทุกอย่างที่เข้ามาในหัว
หาโปรแกรมจดโน๊ตดีๆสักตัวติดโทรศัพท์ไว้ เวลาที่มีไอเดียอะไรเข้ามาในหัว ให้จดไว้ก่อน ตอนนี้มันอาจจะยังใช้ไม่ได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป มุมมองเรากว้างขึ้น ไอเดียเมื่อปีที่แล้ว มันอาจจะสามารถต่อยอดได้นะครับ

เห็นไหมครับว่าการจะเริ่มทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องยากที่ไกลเกินตัว เพียงแค่เพื่อนๆ สังเกตุตัวเองและสิ่งรอบๆ ตัว เพื่อนๆ ก็จะได้ไอเดียการทำธุรกิจแล้วครับ
แชร์ประสบการณ์ไอเดียดีๆ ของเพื่อนๆ ด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น