วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

“วันนี้อะไรคือเป้าหมายชีวิตสำหรับคุณ”

สวัสดีครับ
เคยถามตัวเองไหม “วันนี้อะไรคือเป้าหมายชีวิตสำหรับคุณ” หลายคนยังไม่รู้เลยว่าเป้าหมายชีวิตคืออะไร “คุณจะทำอะไรกับชีวิตที่เหลืออยู่” วันนี้ผมจะแชร์เรื่องของการทำยังไงถึงจะค้นพบตัวเองได้ และนั่นจะทำให้คุณรู้ว่าอะไรคือเป้าหมายของคุณครับ

1. หาความฝันและอยากของตัวเองให้เจอก่อน
     จุดเริ่มต้นของการกำหนดเป้าหมายในชีวิตคือการถามตัวเองว่าในอนาคตเราอยากจะเป็นอะไร อยากจะมีอะไร อยากจะได้อะไร อยากจะเป็นเหมือนใคร แค่ไหน เมื่อไหร่ เพราะถ้าเราไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ เราจะกำหนดเป้าหมายที่ดีไม่ได้เช่นกัน     ใครที่ยังหาตัวเองไม่เจอก็ไม่ต่างอะไรไปจากคนที่ไปตลาดแล้วค่อยคิดว่าจะซื้ออะไรมาทำอาหาร

2. วิเคราะห์ความชอบของตัวเอง
     ใครที่กำลังทำงานเป็นลูกจ้างอยู่และคิดจะออกมาทำธุรกิจส่วนตัว ผมแนะนำว่าควรเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด ตัวเองชอบเป็นอันดับแรก เพราะถ้าใครเลือกทำธุรกิจที่ตัวเองไม่มีความรักความชอบเป็นพื้นฐานแล้วจะทำได้ไม่ดีหรอกครับเพราะคุณไม่ชอบที่จะทำมันไงครับ  

3. ขีดกรอบเป้าหมายที่มุ่งไปและตีกรอบให้แคบลง
      เช่น คุณอยากทำธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้า เป็นเสื้อผ้าสตรี นำสมัย กลุ่มเป้าหมายคือคนทำงาน และธุรกิจเสื้อผ้าที่ลงทุนไม่เกิน 2 ล้านบาท อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ฯลฯ ถ้าคุณสามารถกำหนดกรอบของเป้าหมายได้ชัดเจนและค่อยๆ ตีกรอบนั้นให้แคบลงๆ คุณจะค้นพบว่าเป้าหมายนั้นเหมาะสมกับคุณหรือไม่                                                                                                  
4. ศึกษาข้อมูลเพื่อไปสู่เป้าหมาย
     เมื่อคุณได้เป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว ขั้นต่อมาคือการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายที่คุณกำหนดไว้ว่าแนวทางในการไปสู่เป้าหมายนั้นเป็นอย่างไรบ้าง โดยเลือกศึกษาทั้งจากคนที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว เพื่อวิเคราะห์ดูว่าคุรจัดอยู่ในกลุ่มไหน หรือควรจะหาทางป้องกันไม่ให้คุณผิดพลาดเหมือนกลุ่มที่เคยล้มเหลวมาแล้วอย่างไร

5. ตั้งเป้าหมายให้ท้าทาย
     การตั้งเป้าหมายในชีวิตควรจะเป็นเป้าหมายที่ท้าทาย ซึ่งหมายถึงเป้าหมายที่ไม่ง่ายจนเกินไป เช่น ก่อนเกษียณอายุจากลูกจ้างควรจะดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่อาวุโส และ ไม่ควรตั้งเป้าหมายที่ยากเกินไป เช่น อยากเก็บเงินเดือนละห้าพันบาททั้งๆที่ได้เงินเดือนๆละหมื่นกว่าบาทเพราะนั่นคงเป็นไปไม่ได้ครับ

6. ควรจะมีเป้าหลักและเป้ารอง
     การตั้งเป้าหมายในชีวิตที่ดีควรจะมีเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองที่สอดคล้องกัน เผื่อว่าเป้าหมายหลักมีปัญหา คุณจะได้มีเป้าหมายรองมาทดแทนและใช้ประโยชน์ให้สอดคล้องกัน และการกำหนดเป้าหมายในชีวิตไม่จำเป็นว่าจะต้องกำหนดครั้งเดียว ควรจะทบทวนความสำเร็จของเป้าหมายที่กำหนดไว้เป็นระยะๆ ว่าควรจะมีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายหรือไม่ อย่างไร    










Satapol CEO  7:40

ฝากผลงานและธุรกิจด้วยครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น