วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การตัดสินใจอย่างไรไม่ให้ผิดพลาด?



สวัสดีครับ วันนี้เริ่มต้นวันใหม่ด้วยคำคม ข้อคิด โดนๆ ครับ   




                             
"The difference between the impossible and the possible
lies in a man's determination.
- - Tommy Lasorda - -
เส้นบางๆที่คั่นระหว่างความเป็นไปได้และความเป็นไปไม่ได้คือการตัดสินใจของเรา"
การตัดสินใจเป็นสิ่งสำคัญนะครับ เพราะมันเป็นตัวกำหนดชีวิต อนาคตของคุณได้ครับ ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจทำอะไร ต้องคิดให้รอบครอบ ใช้สติปัญญาและเหตุผล อย่าใช้อารมณ์นะครับ             



เรื่องการตัดสินใจ
Q: จะตัดสินใจอย่างไรถึงจะดี คุ้มค่า ไม่เสียใจภายหลัง                                         
 A: "How to 6 วิธีป้องกันการตัดสินใจผิดพลาด"  



                                                        
1. ตรวจสอบข้อมูลให้ดีๆ
ส่วนใหญ่การตัดสินใจอะไรสักอย่างล้วนได้รับอิทธิพลจากข้อมูลรอบๆ ตัว ทั้งที่พบเจอกับตัวเองหรือการได้ยินได้ฟังจากคนอื่นหรือข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต แต่ใช่ว่านั่นจะเป็นเรื่องจริงเสมอไป  ดังนั้น จึงควรตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับมาว่ามันถูกต้องหรือไม่ จริงรึเปล่า เต้าข่าวใช่มั้ย ก่อนการตัดสินใจ

2. ระวังหลุมพรางทางจิตใจ
ยกตัวอย่าง เช่น การมองโลกในแง่ดีเกินไป หรือ การคิดไปเองว่าสิ่งที่เลือกนี่แหล่ะมันต้องใช่แน่ๆ เป็นสิ่งที่ถูกต้อง และ ถ้ามีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น การไม่มีเวลาหรือไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ หลุมพรางง่ายๆ แบบนี้ ก็ทำให้คุณตกลงไปได้ครับ      




3. มองย้อนไปในอดีต
ผู้คนส่วนใหญ่ไม่เคยได้เรียนรู้จากความผิดพลาดก่อนหน้า เพราะไม่เข้มแข็งพอที่จะต้องหันกลับไปเผชิญหน้ากับมัน แต่ถ้าหากว่าลองเปิดใจย้อมกลับไปว่าเหตุใดคุณถึงตัดสินใจพลาด  คุณอาจจะได้เจอกับแสงสว่าง รู้ว่าเหตุที่ทำให้ตัดสินใจพลาดคืออะไร ครั้งต่อไปคุณจะได้ไม่พลาดอีก

4. ตรวจความพร้อมของตัวเอง
เคยมีการศึกษาว่า ผู้พิพากษาที่ท้องกำลังหิวจะตัดสินลงโทษรุนแรงกว่าในยามปกติคือไม่หิว ท้องอิ่มแล้ว  ดังนั้น นี่จึงเป็นหนึ่งในข้อยืนยันที่ดีว่าอารมณ์และสภาพแวดล้อมนั้นมีผลต่อการตัดสินใจของเราแบบเต็มๆ ดังนั้น ก่อนตัดสินใจอะไรลงไป ลองถามกับตัวเองก่อนทุกครั้งว่า ตอนนี้ สภาพของเราพร้อมไหม




5. ดูแลตัวเอง
การนอนหลับให้เพียงพอคือตัวแปรสำคัญที่ส่งผลถึงกระบวนการตัดสินใจ สังเหตุจากการเมื่อคุณเหนื่อยล้าหรือรู้สึกไม่ค่อยสบาย คุณจะตัดสินใจได้ช้า ไม่รอบคอบ และนั่นย่อมไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีนัก สำหรับการตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง                                                                

6. ให้เวลากับการคิด
โลกปัจจุบันวุ่นวายมาก และบางครั้งคุณอาจไม่ได้โฟกัสไปที่จุดๆ เดียว แน่นอนว่าคุณคงไม่สามารถประมวลผลข้อมูลและคิดวิเคราะห์ได้ในขณะที่กำลังตอบจดอีเมล ส่ง sms และเล่นเฟสได้หรอก ผมขอแนะนำว่า ลองให้เวลากับตัวเองอย่างน้อยวันละ 30 นาที สำหรับการคิด คิด คิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากคุณทำงานในสายครีเอทีฟ หรือ เป็นหัวหน้างาน หลายครั้งที่การตัดสินใจที่ดีจะเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้


ผมหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณครับ แล้วคุณจะตัดสินใจไม่พลาดอีกหรือน้อยลงครับ 



http://www.bceventrentals.com/  ผู้นำด้านอุปกรณ์จัดงานให้เช่าอันดับหนึ่งของไทย ทั้งindoor และ outdoorติดต่อผมได้ครับinbox เข้ามาสอบถามได้คับ หรือติดต่อฝ่ายขาย 085-1109502 คุณฝน ยินดีมากๆ คับ ฝากธุรกิจผมด้วยคับ                                    


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น