วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สร้างสมองลูกน้อย สไตล์คลาสสิก


     เคยมีคำถามไหมคะ ว่าทำยังไงลูกน้อยจึงจะมีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจและสมองที่ดี หรือ มีทั้งไอคิว และอีคิวควบคู่กันไป ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้าไอคิว (IQ) หรือ Intelligence quotient คือ ความฉลาดทางเชาวน์ปัญญา การคิด การใช้เหตุผล การคำนวณนั่นเอง ส่วนคำว่าอีคิว หรือ EQ มาจากคำว่า Emotional Quotient หมายถึง ความฉลาดทางด้านอารมณ์ ที่จะช่วยให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างราบรื่น การปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมนั่นเอง


      ทีนี้มาถึงคำตอบล่ะค่ะ อย่างที่ทุกคนรู้กันก็คือ ต้องทานอาหารให้ครบทั้งห้าหมู่ แต่ที่หลายคนละเลยอาจ คือ สิ่งแวดล้อมที่เด็กกำลังสัมผัส เช่น หลายครั้งที่ลูกรักร้องไห้โยเย เพราะเสียงรบกวนจากสิ่งรอบข้างไม่ว่าจะเป็นวิทยุหรือโทรทัศน์ แต่มีอีกวิธีหนึ่งที่พ่อแม่หลายท่านอาจจะมองข้าม นั่นคือ การเปิดเพลงคลาสสิก หรือ เพลงบรรเลงให้เด็ก หรือลูกๆ ฟัง แม้แต่ผู้ใหญ่เวลาเครียดๆ ยังสามารถฟังเพื่อผ่อนคล้ายสมองได้เลยค่ะ

     การที่เพลงคลาสสิกนั้นสามารถช่วยเสริมสร้างอารมณ์ เพิ่มสมาธิ และพัฒนาการทางสมองของลูกน้อยได้ เนื่องจากว่าเพลงคลาสสิกเป็นเพลงที่มีจังหวะ และท่วงทำนองที่ซับซ้อน ไพเราะ และสื่อออกมาได้ลึกซึ้งสวยงาม และมีหลายงานวิจัยและหลักฐานออกมายืนยันว่าสามารถเพิ่มพัฒนาการทางสมองของเด็กอย่างเห็นได้ชัด หากมีเวลาว่างก็อยากจะให้คุณพ่อคุณแม่ลองฟังเพลงไปเหล่านั้นไปพร้อมๆ กับลูก สังเกตปฏิกิริยาของลูกน้อยว่าเป็นอย่างไร

     เพลงคลาสสิกที่คุณพ่อ คุณแม่หลายท่านคงจะรู้จักดี นั่นคือ บทเพลงของ Mozart หรือ Beethoven ที่มีท่วงทำนองในรูปแบบ Symphony Orchestra ซึ่งเราจะหาเพลงเหล่านี้ไม่ยากเลย เพราะตามห้างสรรพสินค้าก็มักจะมีเพลงเหล่านี้ในโซนเพลงคลาสสิกอยู่แล้ว หรือบางอัลบั้มก็คัดสรรบทเพลงเหล่านี้มาแล้วเพื่อลูกน้อยเป็นชุดๆ

        หากคุณพ่อและคุณแม่มีเวลาว่างในการเดินช็อปปิ้ง ลองไปตามหาดูก็ได้ค่ะ แล้วจะพบว่าดนตรีที่ท่านได้ฟัง นอกจากจะผ่อนคลายทั้ง     คุณพ่อ คุณแม่ และคุณลูกแล้ว ยังมีประโยชน์ในระยะยาวอีกด้วยค่ะ อย่างน้อยก็แบ่งเวลาให้ลูกของคุณฟังเพลงเหล่านี้ ก่อนที่จะนอนหลับไปพร้อมกับคุณพร้อมเสริมสร้างสมองลูกน้อย สไตล์คลาสสิก


Satapol Ceo   8:00


ฝากผลงานและธุรกิจด้วยนะครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น