วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การตลาด_Guerrilla marketing สร้างสรรค์ทำอย่างไร?


ตอน  Guerrilla marketing  การตลาดกองโจรเชิงสร้างสรรค์ทำอย่างไร?
  



เมื่อวานผมได้แชร์การตลาดแบบกองโจรเหมาะสมกับธุรกิจแบบไหนไปแล้ว วันนี้ผมมาแชร์ต่อคับ ว่าการตลาดแบบกองโจรเชิงสร้างสรรค์จะมีวิธีการทำอย่างไร

1. กลยุทธ์ไม่โจมตีจุดแข็งของคู่แข่ง แต่ยึดพื้นที่จุดอ่อนของเขาแทน

หลักการที่น่าสนใจข้อหนึ่งของการตลาดแบบกองโจรคือใช้จินตนาการแทนเงินทุน ด้วยความที่กิจการใหญ่ๆ มักเน้นการโฆษณาเพื่อสร้างกระแสนิยมให้กับผู้บริโภค แต่ก็มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่มีความต้องการที่แตกต่าง ซึ่งถ้าผู้ประกอบการสามารถเอาชนะใจพวกเขาด้วยไอเดียที่สร้างสรรค์ได้ ผู้ประกอบการก็สามารถครองส่วนแบ่งตลาดส่วนนี้ได้ไม่ยาก




2.กลยุทธ์ยืดหยุ่นแบบต่อเนื่อง

Hit & Run เป็นอีกคำจำกัดความหนึ่งของการตลาดแบบกองโจร ซึ่งหมายความว่าสินค้าที่ออกมาต้องโดนใจผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว และกอบโกยผลกำไรให้ได้มากที่สุดในเวลาอันสั้น และสุดท้ายก็ต้องออกจากตลาดไป แต่ในความเป็นจริงแล้วจะมีผู้ประกอบการสักกี่คนกันที่ตัดสินใจทำธุรกิจแล้วมีเป้าหมายคือการออกจากตลาด ยกตัวอย่างวิธีที่ร้านสะดวกซื้อชอบใช้กัน เช่น เดือนที่แล้วใช้กลยุทธ์ซื้อคู่ถูกกว่า เดือนนี้ใช้การสะสมแสตมป์แลกสินค้า เดือนหน้าใช้การลดราคาแบบปัดเศษ ผลที่ตามมาก็คือทำให้ผู้บริโภคที่กำลังจะหมดความสนใจหันกลับมาสนใจสินค้าและบริการ




3.กลยุทธ์ไม่ตัดราคา แต่ตั้งราคาตามความเหมาะสม

ยกตัวอย่าง สาหร่ายอบแห้งยี่ห้อหนึ่งเข้าตลาดสู่ตลาดด้วยราคาห่อละ 10 บาท ซึ่งถูกกว่าคู่แข่งที่เป็นขนมขบเคี้ยวด้วยกัน แม้จะไม่ได้กำไรตามที่คาดหวังในช่วงแรก แต่ด้วยความที่เลือกเจาะกลุ่มลูกค้าถูก (กลุ่มลูกค้ารักสุขภาพ) ทั้งยังรักษาคุณภาพของสินค้าไว้ภายใต้ราคาที่ไม่แพง ก็ทำให้สาหร่ายยี่ห้อนี้ติดตลาดในที่สุด





4.กลยุทธ์อย่าบอกว่าคู่แข่งไม่ดี แต่ให้สร้างคุณสมบัติอื่นมาสู้เขาแทน

ระหว่างการพูดบอกลูกค้าว่า "สินค้าของบริษัท A ไม่ดีหรอก เราลองมาแล้ว ของเราดีกว่าเยอะ" กับการบอกว่า "สินค้าของบริษัท A ดี แต่สินค้าของเรามีฟังก์ชั่นพิเศษที่แตกต่างออกไป" ซึ่งการบอกแบบหลังจะดีกว่า เพราะอันแรกดูเป็นการสร้างความคาดหวังให้ลูกค้าว่าสินค้าของเราจะดีกว่า และแม้ว่าสินค้าของเราไม่ได้ดีกว่าคู่แข่งจริง อย่างน้อยผู้บริโภคก็จะตระหนักได้ว่าสินค้าของเราก็มีคุณสมบัติอย่างอื่นที่เหนือกว่าเป็นเครื่องกันเหนียวนั่นเอง


เพื่อนๆ จะเห็นว่าการตลาดกองโจรเชิงสร้างสรรค์ก็มี ซึ่งวิธีการทำก็ง่ายคับ ไม่ซับซ้อน ที่สำคัญคือลูกค้าจะเกิดความสนใจในสินค้าหรือบริการของเราคับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น